สต็อกโฮล์ม (Stockholm) เมืองน่าเที่ยว ตอนที่ 1 : พระราชวังของราชินี

ซัมเมอร์นี้ได้นั่งรถไฟขึ้นไปเที่ยวเมืองหลวง เด็กบ้านนอกอย่างเราก็รู้สึกตื่นเต้นมาก เวลาไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟในลุนด์ (Lund central station) ก็ได้แต่นั่งมองรถไฟ SJ ที่เป็นรถไฟวิ่งระหว่างภูมิภาค รถไฟหัวแหลมสีเทาจอดที่สถานีรถไฟลุนด์ ข้างรถไฟมีตัวอักษรสีส้มเขียนว่า Stockholm เห็นแล้วก็ฝันว่าวันหนึ่งอยากไปเที่ยวเมืองหลวงบ้าง

sj

   ค่าตั๋วรถไฟ SJ ซึ่งเป็นรถไฟเร็วนั้นจะอยู่ระหว่าง 900 – 1200 kr (ตั๋วไป-กลับ) ขึ้นอยู่กับว่าจะนั่งแบบชั้นหนึ่งหรือชั้นสองและลักษณะตั๋วที่สามารถยกเลิกได้และจองใหม่ได้ (ตั๋วที่เราซื้อไปนั้นเป็นแบบชั้นสอง ยกเลิกไม่ได้และจองใหม่ไม่ได้ ราคาประมาณ 1000 kr ทั้งไปและกลับ)

ที่นั่งแบบชั้นหนึ่งและชั้นสองไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่ เก้าอี้ก็เหมือนกัน แต่จะต่างกันที่ชั้นหนึ่งมีน้ำและขนมบริการให้ฟรี และถ้าขึ้นรถไฟตอนเช้าไม่เกินเก้าโมงเช้า คนที่นั่งชั้นหนึ่งก็จะได้รับอาหารเช้าฟรีด้วย ส่วนเราที่นั่งชั้นสองก็พกข้าว น้ำ ขนมไปกินเอง

สิ่งหนึ่งที่ชอบในระบบการคิดของคนสวีดิชคือ การคำนึงถึงรูปแบบของการเดินทางของผู้โดยสาร ในการเดินทางแต่ละครั้งก็จะมีผู้โดยสารหลายแบบ เช่น เดินทางเป็นครอบครัว เดินทางกับเด็กหรือสัตว์เลี้ยง ดังนั้นบนรถไฟจึงถูกแบ่งออกเป็นหลายโซน เช่น โซนเงียบที่ห้ามคุยกัน  เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเงียบ โซนที่มีสัตว์เลี้ยง (ใครที่พาสัตว์เลี้ยงเดินทางด้วยก็แยกออกไปนั่งอีกตู้เพราะมีบางคนที่แพ้ขนสัตว์) และโซนทั่วไป นอกจากนี้เขายังคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสาร ใกล้กับที่นั่งจึงมีเต้าเสียบสำหรับชาร์จไฟและวิทยุหรือเพลงให้ฟัง (แต่ต้องเอาหูฟังมาเอง) ซึ่งปลั๊กไฟและวิทยุมีให้ในที่นั่งชั้นหนึ่งและสอง

IMG_2147

เดินทางด้วยรถไฟเร็วกับ SJ จากลุนด์ถึงสต็อกโฮมใช้เวลา 4.30 ชั่วโมง รถไฟจอดถึงสถานีรถไฟสต็อกโฮล์ม (Stockholm central)

จุดหมายแรกของการสำรวจและเที่ยวสต็อกโฮล์มคือ พระราชวังของราชินี (Drottningholm Slott) ซึ่งเป็นมรดกโลกของยูเนสโก้ พระราชวังถูกสร้างตามสไตล์แบบฝรั่งและมีสวนขนาดใหญ่ วันแรกที่เป็นถึงอากาศดีมาก (มากจนร้อน) เห็นนักท่องเที่ยวมากมายมาเยี่ยมชมพระราชวังแห่งนี้

IMG_8470

 

ค่าตั๋วเข้าชม 70 kr แต่ถ้ามีบัตรนักเรียนก็จ่าย 60 kr ซึ่งราคานี้รวมการบรรยายด้วย เราเดินตามเจ้าหน้าที่จะมาบรรยายให้ฟัง เขาพาชมห้องต่างๆที่สำคัญๆในพระราชวังและก็เล่ารายละเอียดที่น่าสนใจให้ฟัง

ด้านหลังของ Drottningholm slott เป็นสวนขนาดใหญ่และยังมีอีกหนึ่งปราสาทที่น่าไปดูคือ พระราชวังแบบจีน (Kina slott) ที่ถูกสร้างตามสไตล์แบบจีน โดยกษัตริย์อะดอล์ฟ เฟรียดดริก (Adolf Fredrik) สร้างให้ราชินีโลวีซ่า อูลริกกา (Lovisa Ulrikas) ในปีพ.ศ. 2293 พระราชวังนี้

IMG_8490

ระหว่างทางเดินไปพระราชวังแบบจีนก็เดินไปเจอป้อมยามที่กษัตริย์กุสตอฟที่สามได้รับแรงบันดาลมาจากการไปเยี่ยมกษัตริย์หลุยส์ที่ฝรั่งเศส ป้อมนี้ถูกใช้สำหรับในการดูแลกษัตริย์เวลาที่ไปพระราชวังจีน

IMG_8481

หากเทียบสต็อกโฮล์มที่เป็นเมืองหลวงกับโคเปนเฮนเกนและเมืองหลวงอื่นๆ ส่วนตัวคิดว่าสต็อกโฮล์มมีบริเวณสีเขียวและต้นไม้มากกว่าเมืองอื่นๆ นั่งรถไปตามถนนไหนก็มีต้นไม้สองข้างทาง มีสวนใหญ่ให้ได้พักผ่อน แม้จะถึงสต็อกโฮมเพียงแค่ไม่ถึงวันก็รู้สึกว่าเมืองนี้แม้จะมีวุ่นวายแบบเมืองใหญ่ แต่ก็ยังมีที่ให้คนเมืองได้มาพักผ่อน บริเวณหน้าพระราชวังมีสวนขนาดย่อมให้ผู้คนได้มานั่งริมน้ำและพักผ่อน

IMG_8480

 

——————————————————————

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการเดินทางไปสต็อกโฮล์มแบบประหยัดเงินคือเดินทางกับรถไฟ snälltåg ใช้เวลานานเดินทางประมาณ 6-8 ชั่วโมงจากลุนด์ถึงสต็อกโฮล์ม

Stockholm เมืองน่าเที่ยว ตอนที่ 2: Skansen เมืองจำลองกับสมบัติของตระกูลวอซ่า

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.